20/08/2024 10:27:38
Kế toán tổng hợp là gì? Chi tiết công việc của kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp là vị trí quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Họ đảm nhận nhiệm vụ ghi chép, tổng hợp, lưu trữ số liệu và phản ánh trên tài khoản, sổ kế toán, báo cáo tài chính. Vị trí này đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng con số, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Vậy bạn có biết chính xác kế toán tổng hợp là gì? Hãy cùng SIS tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung phần này nhé.
1. Kế toán tổng hợp là gì?
Kế toán tổng hợp là người đảm nhận trách nhiệm toàn bộ công việc kế toán trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm ghi chép, thống kê và phản ánh toàn diện các số liệu và dữ liệu liên quan đến tài khoản, sổ sách, hay báo cáo tài chính theo các mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Đồng thời, kế toán tổng hợp còn phải chịu trách nhiệm hướng dẫn các chuyên viên kế toán khác trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến kế toán, nhằm thúc đẩy quá trình làm việc trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn.
2. Chi tiết công việc của kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp cần phải thực hiện rất nhiều công việc theo ngày, tháng, quý, năm. Trong nội dung phần này, SIS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng nhiệm vụ của họ nhé.
Công việc của kế toán tổng hợp
2.1. Công việc hàng ngày
- Tổng hợp, xử lý, bảo quản các loại chứng từ phát sinh trong ngày của doanh nghiệp.
- Lập phiếu thu, phiếu chi, phiếu xuất nhập hàng hóa ngay khi có phát sinh nghiệp vụ. Công việc này phải thực hiện ngay, không được chậm trễ để tránh thiếu sót quỹ hoặc hàng hóa khi đối chiếu, kiểm tra.
- Cập nhật các số liệu từ sổ quỹ, các tài khoản hoặc mọi ghi chép mới của doanh nghiệp.
- Đào tạo, hướng dẫn nhân viên trong phòng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời họ còn phải giải đáp những thắc mắc có liên quan đến công việc.
- Ngoài ra, kế toán tổng hợp còn phải thực hiện một số công việc phát sinh khác trong ngày theo yêu cầu cấp trên.
2.2. Công việc hàng tháng
- Tiến hành theo dõi các khoản nợ của khách hàng, đại lý và nhà cung cấp của công ty, nắm bắt rõ tình hình nợ.
- Tập hợp các hóa đơn đầu ra của doanh nghiệp trong tháng để hiểu rõ tình hình chi tiêu của doanh nghiệp như thế nào, tiêu cho khoản gì.
- Lập từ khai thuế cần nộp báo cáo theo tháng.
- Tính toán lương, thưởng, lương tăng ca, bảo hiểm, hoa hồng, trợ cấp, phụ cấp,… cho nhân viên trong công ty.
- Làm báo cáo trong nội bộ của doanh nghiệp để trình lên cấp trên. Nó có thể là báo cáo về doanh thu, lợi nhuận, chi tiêu, tài chính,….
- Các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
2.3. Công việc hàng quý
- Kiểm tra toàn bộ hóa đơn, chứng từ đã được ghi nhận ở sổ cái, từ đó kê khai thuế một cách chính xác.
- Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của công ty.
- Tổng hợp toàn bộ số liệu, báo cáo tài chính để ban lãnh đạo dễ dàng theo dõi, điều hành và điều chỉnh phương án kinh doanh sao cho phù hợp nhất với tình hình.
- Tiến hành các công việc có liên quan khác.
Xem thêm: Kế toán nội bộ là gì? Phần mềm hỗ trợ kế toán nội bộ hiệu quả
2.4. Công việc hàng năm
Công việc hàng năm của kế toán được chia thành công việc đầu năm và công việc cuối năm. Cụ thể trong từng giai đoạn như sau:
Ở giai đoạn đầu năm:
- Tiến hành kê khai, nộp thuế môn bài.
- Nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Làm và nộp báo cáo tài chính, riêng báo cáo này phải được thực hiện trong vòng 90 ngày tính từ lúc kết thúc kỳ báo cáo.
- Kết chuyển lợi nhuận chưa thể phân phối của năm tài chính trước.
Ở giai đoạn cuối năm:
- Kiểm tra lại các chứng từ, hóa đơn để không bỏ sót.
- Đối chiếu sổ quỹ, quỹ tồn thực tế, tiến hành kiểm kê tài sản, kho hàng của doanh nghiệp.
- Tiến hành đối chiếu công nợ với các nhà đại lý, khách hàng và nhà cung cấp của doanh nghiệp.
- So sánh, kiểm tra số liệu trong báo cáo tổng hợp và báo cáo chi tiết xem có thống nhất dữ liệu hay không, nếu sai sót thì sửa kịp thời.
- Tiến hành làm báo cáo tài chính của năm như: báo cáo hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán, bảng thuyết minh,…
- Tiến hành làm một số công việc khác theo yêu cầu cấp trên.
2.5. Công việc cần phải phối hợp thực hiện với kế toán trưởng và kế toán viên
Thông thường trong các doanh nghiệp lớn, tập đoàn thì sẽ có đầy đủ các vị trí kế toán. Tuy nhiên một số công ty nhỏ lẻ thì vị trí kế toán sẽ thực hiện hết các nhiệm vụ cần thiết.
- Hỗ trợ kế toán trưởng trong công việc giám sát quá trình làm việc và kết quả công việc của kế toán viên trong công ty.
- Tham gia công tác kiểm tra tại đơn vị cơ sở.
- Đề xuất giải pháp khắc phục những sai sót có liên quan đến tài chính, kế toán của công ty.
- Xử lý các vấn đề phát sinh với khách hàng và cơ quan thuế.
- Cùng xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác và cục thuế.
3. Quyền hạn của kế toán tổng hợp
Quyền hạn của kế toán tổng hợp sẽ phụ thuộc vào quy mô, cơ chế hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, về cơ bản thì họ sẽ có một số quyền hạn sau:
Quyền hạn của kế toán tổng hợp
- Yêu cầu thông tin: Kế toán tổng hợp có quyền yêu cầu các nhân sự cấp dưới cung cấp thông tin và báo cáo đầy đủ và kịp thời để phục vụ cho công việc phân tích và tổng hợp.
- Chỉnh sửa sai sót: Có thể yêu cầu các nhân viên phụ trách các mảng chuyên môn chỉnh sửa các sai sót để không ảnh hưởng đến kết quả chung của công việc kế toán.
- Đề xuất cải thiện quy trình: Có quyền đề xuất các kế hoạch và hoạt động nhằm cải thiện và phát triển quy trình làm việc cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và gửi cho ban giám đốc phê duyệt.
- Đề xuất thăng chức và tuyển dụng: Kế toán tổng hợp còn có quyền đề xuất các nhân sự xuất sắc để tuyên dương theo chu kỳ quý, tháng hoặc thăng chức theo chính sách của công ty.
4. Những khó khăn, thách thức mà kế toán tổng hợp gặp phải
Kế toán tổng hợp phải đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực do tính chất công việc phức tạp. Vị trí này đòi hỏi cần theo dõi, giám sát và ghi chép thông tin liên tục. Kế toán tổng hợp có phải đối diện với khối lượng công việc lớn, tạo ra áp lực nặng nề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hàng ngày. Những công việc này không chỉ yêu cầu sự tập trung cao mà còn cần họ đảm bảo sự chính xác nhanh chóng và động bộ.
Khó khăn mà kế toán tổng hợp gặp phải
Ngoài ra, người kế toán tổng hợp cần nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để theo dõi những thay đổi, bổ sung về chế độ kế toán, các văn bản pháp luật. Điều này không chỉ tốn kém thời gian mà còn đặt ra thách thức về việc duy trì một hiểu biết sâu rộng và cập nhật với sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực kế toán và pháp luật.
Đặc biệt, họ thường phải đối mặt với đầu việc khác nhau, một số công việc có thể chiếm lĩnh toàn bộ thời gian làm việc của họ. Việc này không chỉ tăng áp lực công việc mà còn làm giảm khả năng họ dành thời gian cho nhiệm vụ chuyên môn và công việc quan trọng hơn trong phòng kế toán - tài chính.
Với những khó khăn, thách thức này, buộc người làm kế toán tổng hợp phải tập trung cao độ với công việc và tự tìm cho mình giải pháp hiệu quả.
5. Phần mềm kế toán SIS MAC, giải quyết khó khăn cho kế toán tổng hợp
Có thể những khó khăn, thách thức mà người kế toán tổng hợp gặp phải đến từ sự đa nhiệm, thực hiện nhiều công việc cùng lúc, sự thay đổi nhanh chóng của các quy định,… Vậy để giải quyết nhanh chóng các thách thức trên, doanh nghiệp nói chung, kế toán tổng hợp nói riêng phải xử lý như thế nào?
Phần mềm kế toán SIS MAC, tiên phong sử dụng công nghệ hiện đại, chắc chắn sẽ giúp cho người làm kế toán tổng hợp giải quyết được khó khăn của mình. Phần mềm tích hợp với hóa đơn điện tử, có khả năng tự phân tích số liệu, lập báo cáo tài chính. Việc nhập dữ liệu và quản lý thông tin được đồng bộ, truy xuất cũng dễ dàng hơn. Từ đó, giúp cho kế toán nội bộ tiết kiệm thời gian thủ công để tập trung vào nhiệm vụ chính.
Kết luận
Bài viết trên đây SIS đã cùng bạn tìm hiểu về kế toán tổng hợp là gì? Thông qua nội dung này, bạn cũng phần nào hiểu được nhiệm vụ, vai trò và công việc của người làm ở vị trí này. Hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn.
phần mềm của SIS