Truy Lĩnh Lương Là Gì

SIS software solutions
20/08/2024 10:27:38
72 lượt xem

truy lĩnh lương

Đi làm đã lâu nhưng người lao động đã hiểu tại sao có sự chênh lệch về khoản tiền lương giữa tháng trước so với tháng này chưa?

Hoặc người lao động đã bao giờ nhận được khoản tiền lương “ngoài kế hoạch” sau một thời gian làm việc chưa?

Tất cả câu trả lời đều nằm ở cụm từ “truy lĩnh lương”.

Vậy truy lĩnh lương là gì? Làm thế nào để được truy lĩnh nâng lương? Hãy đọc bài viết này để giải đáp những câu hỏi hóc búa xoay quanh nó nhé!

1. Truy lĩnh là gì? Truy lĩnh lương là gì?

Truy lĩnh là hành động nhận được một khoản tiền hay tài sản mà lẽ ra trong quá khứ đã được nhận, nhưng do một số lý do nào đó mà bị trì hoãn, chưa được nhận.

Trong lĩnh vực lao động, lương truy lĩnh là số tiền chênh lệch giữa mức lương mà nhân viên được hưởng và mức lương thực lĩnh trong các tháng trước đó. Sự chênh lệch mức lương này có thể do một số nguyên do như quyết định nâng lương do người lao động thăng chức hay tăng mức lương cơ bản, nhưng tại thời điểm tính lương thì chưa thể tính toán và trả lương cho nhân viên vì một số lý do căn cứ.

Khi xảy ra trường hợp lương truy lĩnh có thể gây ra sự bất tiện và hoang mang cho nhân viên, bởi họ cần khoản tiền đó để duy trì nhu cầu sinh hoạt cá nhân, mà số tiền đó phải chờ đợi mới được hưởng. Tuy nhiên, đây chỉ là một tình huống xảy ra tạm thời không mong muốn và doanh nghiệp sẽ cố gắng xử lý một cách sớm nhất để có thể đảm bảo sự hài lòng và công bằng của nhân viên.

truy lĩnh lương là gì

2. Nguyên nhân dẫn đến việc truy lĩnh lương

Vì một số lý do bất khả kháng nên doanh nghiệp quyết toán lương cho nhân viên chưa đủ. Một số nguyên nhân dẫn đến việc truy lĩnh lương như sau:

  • Nâng lương: Khi nhân viên được nâng lương theo quyết định hay do tăng mức lương cơ sở, nhưng tại thời điểm chi trả lương trước đó chưa có đủ căn cứ để tính toán và trả lương mới cho nhân viên.
  • Điều chỉnh chế độ lương: Các doanh nghiệp sẽ có những thay đổi chính sách lương thưởng cho nhân viên để phù hợp với lao động thị trường, lúc này dẫn đến việc điều chỉnh mức lương cơ bản, hệ số phụ cấp hay các khoản thu nhập khác của nhân viên thì lương chưa thể quyết toán ngay được.
  • Sai sót trong việc tính toán lương: Trong lúc quyết toán lương cuối tháng, vì một số sai sót như tính nhầm công, ca, phụ cấp,... nên mức lương có thể thấp hơn lương thực tế.

nguyên nhân dẫn đến việc truy lĩnh lương

3. Quy trình truy lĩnh lương

Quy trình truy lĩnh lương đối với trường hợp nâng lương:

  • Phòng tổ chức cán bộ sẽ thông báo toàn bộ kế hoạch nâng lương đến các bộ phận phòng ban trong tổ chức đó;
  • Các phòng ban, bộ phận họp xét và lập danh sách đề nghị xét duyệt nâng lương kèm theo những loại giấy tờ chứng minh thành tích để gửi lên phòng tổ chức cán bộ xét duyệt nâng lương;
  • Phòng tổ chức cán bộ sẽ tiếp nhận và kiểm tra những hồ sơ đề nghị nâng lương của các bộ phận phòng ban với hồ sơ nhân sự của cán bộ;
  • Sau khi xem xét, phòng tổ chức cán bộ họp để trao đổi thống nhất kết quả của những cán bộ nào đầy đủ hồ sơ và điều kiện nâng lương để tiến hành lập danh sách;
  • Tiếp đến, phòng tổ chức cán bộ sẽ gửi danh sách xét duyệt nâng lương gửi lên thủ trưởng đơn vị;
  • Thủ trưởng đơn vị sẽ thành lập Hội đồng xét nâng bậc lương và chuyển hồ sơ nâng bậc lương tới Hội đồng xét nâng bậc lương duyệt;
  • Sau khi xét duyệt danh sách nâng bậc lương đã đề nghị, Hội đồng xét nâng bậc lương sẽ gửi kết quả cho Thủ trưởng đơn vị ký duyệt;
  • Khi kết quả xét duyệt nâng bậc lương đã được phê duyệt, Hội đồng xét nâng bậc lương sẽ chuyển cho Phòng tổ chức cán bộ;
  • Phòng tổ chức cán bộ tiếp nhận và thông báo kết quả xét họp xét duyệt tới các phòng ban bộ phận trong đơn vị;
  • Phòng tổ chức cán bộ báo cáo kết quả xét duyệt nâng bậc lương lên đơn vị dự toán cấp trên, sau đó đề nghị đơn vị dự toán cấp trên ra quyết định nâng lương cho cán bộ viên chức thuộc đối tượng quản lý của đơn vị dự toán cấp trên (nếu có);
  • Phòng tổ chức cán bộ lập dự thảo quyết định duyệt nâng bậc lương cho từng đối tượng và trình lên thủ trưởng đơn vị để ký duyệt;
  • Sau khi được ký duyệt, Phòng tổ chức cán bộ tiếp nhận và cập nhật hồ sơ nhân sự cho các cán bộ viên chức được nâng bậc lương;
  • Phòng tổ chức cán bộ gửi quyết định nâng bậc lương cho các đơn vị phòng ban, cá nhân, phòng kế toán để tính lương và gửi lên cơ quan bảo hiểm để cập nhật mức đóng bảo hiểm;
  • Kế toán tiền lương sẽ cập nhật hệ số lương theo quyết định mới để tính lương cho tháng sau, đồng thời xác định số tháng được truy lĩnh lương của cán bộ viên chức;
  • Kế toán tiền lương lập danh sách cán bộ được truy lĩnh lương, tính lương và lập bảng tính lương được truy lĩnh;
  • Kế toán tiền lương chuyển bảng tính lương truy lĩnh tới thủ trưởng đơn vị và kế toán trưởng để phê duyệt.

Quy trình tính lương truy lĩnh đối với trường hợp nâng mức lương cơ sở:

  • Căn cứ tại công văn hướng dẫn của đơn vị chủ quản, Phòng tổ chức cán bộ thông báo thay đổi mức lương cơ sở để gửi lên phòng tài chính kế toán và những phòng ban bộ phận trong đơn vị;
  • Kế toán tiền lương cập nhật mức lương cơ sở cho những cán bộ viên chức và nhân viên để tính lương cho tháng sau;
  • Kế toán tiền lương xác định số tháng nào được truy lĩnh lương, lập bảng tính lương truy lĩnh cho các CBVC và người lao động;
  • Cuối cùng, kế toán tiền lương chuyển bảng tính lương truy lĩnh cho thủ trưởng đơn vị và kế toán trưởng phê duyệt.

quy trình truy lĩnh lương

4. Cách tính truy lĩnh lương thường xuyên và cơ bản

  • Sử dụng các công cụ phổ biến:

Nhân viên kế toán có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ như bảng tính Excel, Google Sheet, đây là hai công cụ khá phổ biến và quen thuộc đối với những người làm kế toán. Các công cụ thủ công này ưu điểm là dễ sử dụng, giúp đơn giản hóa quá trình tính toán lương truy lĩnh khi mà có sự điều chỉnh mức lương mới. 

Tuy nhiên, nhược điểm của hai công cụ này là mất thời gian, dễ tính toán sai sót, đặc biệt đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng nhân viên nhiều thì nhập dữ liệu trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, độ bảo mật dữ liệu của các công cụ là không cao, có thể bị đánh cắp mất dữ liệu, gây rò rỉ thông tin.

  • Sử dụng phần mềm tính lương:

Để khắc phục những điểm yếu của các công cụ thủ công, SIS Việt Nam cho ra mắt phần mềm SISERPsme với phân hệ Quản lý Nhân sự - Tiền lương, giúp tự động hóa các quy trình, tự động tính toán một cách hiện đại, nhanh chóng.

Phần mềm SISERPsme đảm bảo tính lương tháng, lương truy lĩnh một cách chính xác, hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống sử dụng các công nghệ tiên tiến liên tục được cập nhật mới nhất, nên độ bảo mật dữ liệu cao, độ tính toán chính xác, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian nhập liệu và không còn lo lắng về sai sót do quá nhiều thông tin. Các thông tin về quá trình lương, phụ cấp, tăng hoặc giảm đều được cập nhật đồng bộ, tích hợp và tự động hóa, giúp tăng năng suất lao động hơn 50%, đẩy nhanh quá trình số hóa doanh nghiệp.

cách tính truy lĩnh lương thường xuyên và cơ bản

5. Một số điều kiện để truy lĩnh nâng lương

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 08/2013/TT-BNV, trong suốt thời gian giữ bậc lương thì được nâng một bậc lương thường xuyên:

Tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức:

  • Được cấp thẩm quyền đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên;
  • Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.

Tiêu chuẩn đối với viên chức và người lao động:

  • Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên;
  • Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

một số điều kiện để truy lĩnh nâng lương

Nhìn chung, người lao động cần phải nắm rõ được về các khoản lương, đặc biệt là truy lĩnh lương là gì để tránh những điều bất mãn về công ty cũng như hiểu được mọi khoản về quyền lợi mà mình được nhận. Nếu còn câu hỏi nào thắc mắc hoặc doanh nghiệp muốn tham khảo sử dụng phần mềm SISERPsme để đẩy nhanh tiến độ làm việc, tính toán chính xác, tự động hóa mọi quy trình thủ công, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 0912 210 210 để được tư vấn miễn phí trong ngày hôm nay!

Chia sẻ:
Tư vấn giải pháp phần mềm quản trị
Trao đổi cùng các chuyên gia
phần mềm của SIS
Follow Zalo offical Account của S.I.S Vietnam:

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan
Báo Cáo Tài Chính Hợp Nhất Là Gì
Chắc hẳn bạn đang là kế toán viên đang đối diện với thách thức trong việc lập báo cáo tài chính hợp nhất cho doanh nghiệp của mình? Quá trình lập báo cáo...
Tài Chính Doanh Nghiệp Là Gì? Vai Trò, Chức Năng Của Tài Chính Doanh Nghiệp
Tài chính doanh nghiệp là gì? Những nguyên tắc, vai trò của tài chính doanh nghiệp được thể hiện như thế nào trong công ty. Bạn hãy cùng SIS tìm hiểu qua nội...
Cách Lập Báo Cáo Tài Chính Theo Thông Tư 200
Khi nắm được cách lập báo cáo tài chính sẽ giúp cho kế toán viên hoàn thành công việc của mình chính xác và tốt hơn. Từ đó cũng đảm bảo doanh nghiệp...
Kế toán tổng hợp là gì? Chi tiết công việc của kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp là vị trí quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Họ đảm nhận nhiệm vụ ghi chép, tổng hợp, lưu trữ số liệu và phản ánh trên tài...
Top