Lương Gross Là Gì

SIS software solutions
29/06/2024 12:26:00
142 lượt xem

lương gross

Lương gross là gì? Hay lương gộp là gì? Nên deal lương net hay lương gross khi ký kết hợp đồng? Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tiền lương phải không? Và chắc hẳn bạn cũng sẽ đồng ý khi tôi nói rằng:

Có quá nhiều khái niệm về tiền lương khiến bạn hoang mang và dễ nhầm lẫn các khái niệm với nhau.

Nhưng hóa ra để hiểu được bản chất của lương gross hay lương net đều không khó như bạn nghĩ. Những gì bạn cần làm là bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất.

Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức xoay quanh thuật ngữ “lương gross” một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Nếu bạn muốn biết nhiều hơn về lương gross và cách tính lương gross để đảm bảo lợi ích tài chính cho bản thân mình, thì tất cả những gì bạn cần làm là đọc tiếp bài viết này.

1. Lương gross là gì

Lương gross hay lương danh nghĩa là tổng thu nhập người lao động nhận được mỗi tháng bao gồm lương cơ bản và các khoản phụ cấp, tiền làm thêm giờ, trợ cấp,... Trong đó có cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân, phí công đoàn nếu có.

“Gross” ở đây được hiểu là tổng hay toàn bộ. Vì vậy, có thể hiểu rằng lương gross chính là toàn bộ thu nhập khi chưa trừ các khoản khấu trừ, thuế phí phải đóng.

lương gross là gì

2. Phân biệt giữa lương gross và lương net

Để chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn hoàn hảo, người lao động cần tìm hiểu kỹ về công việc cũng như mức lương có thể deal với nhà tuyển dụng. Vậy các nhà tuyển dụng thường deal những loại lương nào? Đó chính là lương gross và lương net. Đây là hai hình thức lương có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cùng SIS phân biệt hai loại lương này để bạn có cái nhìn tổng quan nhất khi lựa chọn nhé!

 

 

Lương Gross

Lương Net

Khái niệm

Tổng thu nhập bao gồm toàn bộ các khoản bảo hiểm bắt buộc, thuế TNCN, phí

Tiền lương thực nhận sau khi đã trừ các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc, thuế, phí

Cách tính

Lương Gross = Lương net + Các khoản bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN) + Thuế TNCN nếu có + Phí công đoàn nếu có + Đảng/Đoàn phí nếu có

Lương net = Lương gross - (Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc + Thuế TNCN nếu có + phí Công đoàn nếu có + Đoàn/Đảng phí nếu có)

Ưu điểm

  • Người lao động nắm được tổng thu nhập của bản thân và có thể dễ thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng nếu khả năng đàm phán tốt và am hiểu tường tận về mức lương gross là gì.
  • Người lao động có thể linh hoạt hơn trong việc sử dụng thu nhập cá nhân.
  • Các tổ chức, doanh nghiệp không phải thực hiện các khâu tính toán bảo hiểm, thuế, phí trong bảng lương của người lao động.
  • Không phải lo lắng khi tính toán các khoản phải đóng hàng tháng như BHXH, BHYT, thuế TNCN…
  • Số tiền lương hàng tháng rõ ràng và cụ thể.
  • Doanh nghiệp có thể tối ưu hệ thống quản lý tiền lương bằng việc cắt giảm một số chi phí.

Nhược điểm

  • Hàng tháng, người lao động phải chủ động tính toán các khoản phải nộp cũng như cập nhật quy định pháp luật để tránh xảy ra đóng thiếu, thừa các khoản thuế, phí,... Do vậy, số tiền thu nhập thực nhận sẽ ít hơn so với tưởng tượng.
  • Việc quản lý hệ thống nhân sự tiền lương cũng như lập các báo cáo tài chính có thể gặp nhiều khó khăn vì không nắm rõ tình hình các khoản phải nộp của người lao động.
  • Người lao động có thể sẽ gặp nhiều trở ngại trong việc đàm phán mức lương net cao hơn.
  • Bên sử dụng lao động cần có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc tính toán và đóng đầy đủ các khoản thuế, phí, bảo hiểm theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

3. Nên deal lương gross hay lương net

Sau khi phân tích các khái niệm lương net là gì, lương gross là gì và các ưu nhược điểm của hai hình thức lương này. Hẳn là bạn đang thắc mắc rằng “Vậy khi đi phỏng vấn, người lao động nên lựa chọn hình thức lương nào?”

Nhiều người lao động và các nhà quản lý đều quan tâm đến việc lựa chọn phương thức thanh toán lương gross hay lương net sẽ mang lại lợi ích tối ưu nhất. Trong thực tế, nếu cả doanh nghiệp và nhân viên tuân thủ đúng theo các quy định pháp luật, thì dù lựa chọn lương gross hay lương net đều không ảnh hưởng đến tổng thu nhập thực sự mà nhân viên nhận được.

Có thể nói thêm rằng, việc deal lương gross hay lương net sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố ví dụ như:

  • Kế hoạch tài chính cá nhân
  • Kỹ năng đàm phán
  • Chính sách của tổ chức, doanh nghiệp

Lời khuyên từ các chuyên gia là nếu bạn đã có hệ thống kiến thức vững vàng và am hiểu tường tận các chế độ phúc lợi, thì hãy mạnh dạn chọn nhận lương gross và tự trích nộp các khoản bảo hiểm, thuế,... để đảm bảo tối đa quyền lợi cho bản thân, cũng như hạn chế những vấn đề phát sinh từ phía tổ chức, doanh nghiệp.

nên deal lương gross hay lương net

4. Cách tính lương thực nhận từ lương gross

Nếu bạn hiểu cặn kẽ bản chất tiền lương gross là gì cũng như mối quan hệ giữa lương net và lương gross thì sẽ không quá khó để tính được lương thực nhận từ lương gross. Bạn có thể áp dụng công thức sau để tính lương thực nhận dựa trên mức lương gross mà nhà tuyển dụng đề xuất. Công thức như sau:

Lương thực nhận = Lương gross - (Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc + Thuế TNCN nếu có + phí Công đoàn nếu có + Đoàn/Đảng phí nếu có)

cách tính lương thực nhận từ lương gross

5. Những điểm cần chú ý khi nhận lương gross để không bị HR qua mặt

Khi chọn nhận lương Gross, người lao động cần chú ý đến một số điểm quan trọng để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và tránh rủi ro không mong muốn hay bị HR qua mặt:

  • Tính toán và quản lý tài chính một cách cẩn thận bằng cách nắm vững kiến thức và có thể tính toán chính xác các khoản đóng bảo hiểm, thuế, phí… để đảm bảo sẽ nhận được số tiền đúng theo cam kết trong hợp đồng..
  • Hiểu biết về luật pháp và quy định liên quan đến đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc và thuế TNCN để luôn tuân thủ đúng và đầy đủ quy định pháp luật.
  • Bạn có thể tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia nếu thấy cần thiết, như kế toán viên hoặc chuyên gia về thuế. Họ có thể cho bạn lời khuyên và giúp bạn hiểu rõ ràng và chính xác nhất về lương gross là gì cũng như các vấn đề liên quan đến tiền lương.
  • Khi thỏa thuận lương và ký hợp đồng lao động, bạn cần chắc chắn rằng mình đã nắm rõ các điều khoản về quyền lợi mà bạn được hưởng khi nhận lương Gross, bao gồm các chế độ bảo hiểm và các khoản phúc lợi khác.

Khi lựa chọn hoặc được đề xuất nhận lương gross, bạn cần tỉnh táo và xem xét kỹ hợp đồng đồng thời phải luôn lưu ý đến những điểm nêu trên. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo lợi ích và bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

những điểm cần chú ý khi nhận lương gross

6. Giải đáp một số thắc mắc về gross

6.1. Lương gross có bao gồm phụ cấp không

Lương gross được hiểu là tổng thu nhập của người lao động, nên không chỉ bao gồm lương cơ bản, mà còn có các khoản phụ cấp, hoa hồng, bảo hiểm bắt buộc, thuế TNCN,... Như vậy, lương gross có bao gồm các khoản phụ cấp được quy định trong hợp đồng lao động và quy định của công ty.

Đổi lương gross sang lương net như thế nào

Mức lương net của mỗi nhân viên có thể biến động tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố cấu thành như mức lương cơ bản, các khoản bảo hiểm, các khoản khấu trừ và thuế phải nộp theo quy định của pháp luật và chính sách của tổ chức, doanh nghiệp nơi họ làm việc. Công thức quy đổi từ lương gross sang lương net được xác định như sau:

Lương net = Lương gross - (Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc + Thuế TNCN nếu có + phí Công đoàn nếu có + Đoàn/Đảng phí nếu có)

6.2. Lương gross phải đóng bảo hiểm bao nhiêu

Căn cứ theo quyết định 595/QĐ-BHXH thì người lao động nhận lương gross sẽ phải trích đóng các mức bảo hiểm bắt buộc, quy định cụ thể như sau:

  • Bảo hiểm xã hội 8%
  • Bảo hiểm y tế 1,5%
  • Bảo hiểm thất nghiệp 1%

Lương gross tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào

Thuế thu nhập cá nhân được xác định từ tổng thu nhập của mỗi người lao động chính là lương gross sau khi trừ đi các khoản giảm trừ và miễn thuế theo đúng quy định pháp luật. Công thức cụ thể như sau:

Thuế TNCN = (Tổng thu nhập - Các khoản miễn thuế - Các khoản giảm trừ) x Thuế suất

Xem chi tiết bảng thuế suất tại đây nhé.

SIS mong rằng sau khi đọc bài viết này, bạn đã có được những kiến thức cần thiết để nhận thức rõ ràng về lương gross là gì cũng như phân biệt được các hình thức lương khác nhau. Hãy tìm hiểu thật cẩn thận và đưa ra lựa chọn tối ưu và phù hợp nhất với bản thân mình nhé. SIS chúc bạn thành công!

Chia sẻ:
Tư vấn giải pháp phần mềm quản trị
Trao đổi cùng các chuyên gia
phần mềm của SIS
Follow Zalo offical Account của S.I.S Vietnam:

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan
Các Hình Thức Trả Lương
Bạn đang băn khoăn về việc lựa chọn hình thức trả lương cho doanh nghiệp của mình? Bạn có muốn thu hút và giữ chân nhân viên tài năng? Bạn không muốn...
Lương net là gì
Lương net là gì? Bạn có nghĩ rằng mình đã hiểu tường tận về thuật ngữ “Lương Net” cũng như cách tính và đặc điểm của hình thức trả lương này hay...
Hệ Thống Tài Chính Là Gì
Bạn có biết, Hệ thống tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đúng vậy, hệ...
Quỹ Lương Là Gì
“Hãy trả lương cho nhân viên của bạn dựa trên năng lực, hiệu quả và đóng góp của họ. Điều này sẽ tạo ra sự công bằng và khuyến khích họ cống...
Top